วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

หนึ่งนายกรัฐมนตรี หนึ่งประธานาธิบดี

...
"หนึ่งนายกรัฐมนตรี
หนึ่งประธานาธิบดี
กับสองเรื่องราวดีๆ”

เรื่องจริงเรื่องนี้เกิดขึ้นในปี 1892 ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 18 ที่เป็นลูกกำพร้า  มีปัญหาเรื่องขาดแคลนทุนการศึกษา เพื่อจะหารายได้มาแก้ปัญหา ในที่สุด  เขากับเพื่อนอีกคนตัดสินใจจัดคอนเสิร์ตขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย  พวกเขาได้เชื้อเชิญนักเปียโนฝีมือระดับพระกาฬชาวโปแลนด์ นามว่า "ปาเดริวสกี้"มาแสดง  ผู้จัดการของศิลปินเรียกค่าตัวสองพันเหรียญสำหรับการแสดง  ตกลงกันตามนั้น  แล้วพวกเขาก็ลงมือเตรียมการทุกอย่าง

เมื่อวันที่รอคอยมาถึง  ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี  การแสดงดีเยี่ยม  ยกเว้นเรื่องขายตั๋วที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย  พวกเขาได้เงินมาแค่หนึ่งพันหกร้อยเหรียญ  ผิดหวังอย่างแรง  แต่ก็ต้องแบกหน้าไปหาปาเดริวสกี้เพื่ออธิบายทุกอย่าง  พวกเขาจ่ายเงินสดไปหนึ่งพันหกร้อยเหรียญ  พร้อมเช็คส่วนตัวอีกสี่ร้อยเหรียญ  สัญญาว่าจะรีบเคลียร์เรื่องเช็คเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

"ไม่ได้ครับ  นี่มันไม่ใช่สิ่งที่ตกลงกันไว้"
ปาเดริวสกี้ฉีกเช็คทิ้ง  แล้วยังยื่นเงินคืนพวกเขา
"เงินพันหกร้อยเหรียญนี้  พวกคุณหักค่าใช้จ่ายในการเตรียมงานครั้งนี้ไปก่อน  แล้วหักค่าเทอมของคุณสองคนออกไป  เหลือเท่าไหร่แล้วค่อยเอามาคืนผม"
นักศึกษาทั้งสองน้อมรับการช่วยเหลือในครั้งนั้นอย่างสำนึกในบุญคุณที่สุด

มันอาจเป็นความกรุณาเล็กๆน้อยๆของคนคนหนึ่ง  แต่มันแสดงออกถึงความน่ายกย่องอย่างสูงของคนอย่างปาเดริวสกี้  คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า  "ทำไมต้องช่วย  ช่วยใครก็ไม่รู้  ช่วยแล้วจะได้อะไร"  แต่คนสูงส่งที่อยู่เหนือคนอื่นจะคิดว่า  "ถ้าเราไม่ช่วยเขา  อะไรจะเกิดขึ้นกับเขา"  พวกเขาทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  แต่ทำเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรจะทำ

ต่อมาปาเดริวสกี้กลายเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศโปแลนด์  เขากลายเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่  แต่โชคไม่ดีที่ต้องมาเจอสงครามโลก  โปแลนด์โดนกระหน่ำอย่างหนัก  คนเป็นล้านถูกล้อมอยู่ในเมืองหลวง  มีปัญหาเรื่องการหาเสบียงอาหารมาให้ผู้คน  ไม่มีทางออก  สุดท้ายปาเดริวสกี้ตัดสินใจขอความช่วยเหลือไปยังองค์การอาหารเพื่อบรรเทาทุกข์ของสหรัฐอเมริกา  ผู้บริหารที่ดูแลองค์กรนี้ชื่อว่า  เฮอร์เบิรท์  ฮูเวอร์  เขาตัดสินใจให้ความช่วยเหลือตามที่ร้องขอทันที  แล้วเสบียงอาหารเป็นร้อยๆตันก็ถูกส่งไปช่วยเหลือโปแลนด์อย่างเร่งด่วนผ่านทุกเส้นทาง  จนสามารถช่วยผู้คนเป็นล้านผ่านพ้นวิกฤติช่วงนั้นมาได้  เมื่อปัญหาผ่อนคลายลง  ปาเดริวสกี้ตัดสินใจเดินทางไปอเมริกาเพื่อแสดงความขอบคุณ  และขอพบฮูเวอร์เป็นการส่วนตัว

เมื่อเขาพบฮูเวอร์  เขารีบแสดงความขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือที่แสนประทับใจ  แต่ฮูเวอร์หยุดเขาไว้  "ท่านนายกไม่ต้องขอบคุณผมหรอก  คุณอาจลืมไปแล้ว  เมื่อหลายปีก่อน  คุณเคยยื่นมือช่วยเหลือทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาสองคน  และผมก็คือหนึ่งในสองคนนั้น"

ทั้งสองได้แต่จับมือด้วยความซาบซึ้งถึงความช่วยเหลือที่มีให้ต่อกันอย่างประทับใจที่สุด

หลังจากนั้น  สิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เฮอร์เบิรท์ ฮูเวอร์ ได้ชนะการเลือกตั้ง และก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 31 ของสหรัฐอเมริกา

โลกใบนี้มันแสนวิเศษ  และโลกมันก็กลมจริงๆ  เมื่อคนดีมาเจอคนดี สิ่งดีๆจึงบังเกิดขึ้นให้ซาบซึ้งใจ

น้ำใจคน  ยิ่งให้ก็จะยิ่งได้  คำสอนนี้ไม่ผิดเพี้ยนแน่นอน

"ขจรศักดิ์"
แปลและเรียบเรียง

ได้จากไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: