วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

คุ้มค่าที่ได้อ่าน

.....
คุ้มค่าที่ได้อ่าน
โดย พี นารายณ์ เมอร์ฟี่
  ………………………….
 ภรรยาของผมพูด
"
คุณคะ.. จะอ่านหนังสือพิมพ์อีกนานแค่ไหน.. คุณช่วยมาตรงนี้และทำให้ลูกสาวสุดที่รักของคุณทานอาหารให้หมด ค่ะ
ผมโยน นสพ. ออก และรีบวิ่งไป หาลูกสาวคนเดียวของผม
ซินดู กำลังหวาดกลัว; มีหยาดน้ำตา..
ในด้านหน้าของเธอมีชามโจ๊ก
ที่จริง..เด็กหญิงซินดู เป็นเด็กที่ดีมากและชาญฉลาด เมื่อเทียบกับอายุ
ผมหยิบชามขึ้นมา
"
ลูกซินดู ที่รัก, ทำไมลูกไม่ทานโจ๊กนี้ เต็ม ๆ คำ
อีกสัก 2- 3 คำ ก็ยังดีนะลูก เพื่อพ่อนะ..ลูกรัก 
ซินดูก้มตัวลงเล็กน้อยและเช็ดน้ำตา
"
ตกลงค่ะ คุณพ่อ หนูจะทาน ค่ะ ไม่เพียง 2 -3 คำแต่จะทานหมดเลยทั้งชาม..🎉คุณพ่อคะ.. ถ้าหนูทานโจ้กนี้หมด
พ่อจะให้สิ่งที่หนูขอไหมคะ (??) "
" สัญญา สิ "
ตอนนี้ผมเริ่มกังวล
" ลูกซินดูครับ ลูกคงไม่ขอให้ซื้คอมพิวเตอร์หรือ ของราคาแพงเช่น พ่อไม่ได้มีเงินที่จะซื้อของแพงในเวลานี้ ตกลงไหมครับ (exclamation) "
'ไม่ค่ะ..พ่อ หนูไม่ต้องการอะไรที่มีราคาแพง.
ผมนั่งดูเธอทานเสร็จทั้งหมด
เงียบ ๆ ด้วยความไม่พอใจภรรยาและแม่ของผมที่บังคับให้ลูกสาวทานอาหารที่เธอไม่ชอบ
หลังจากนั้น ซินดูมองผมด้วยสายตาแห่งความคาดหวัง
ทุกคนในบ้านกำลังมองไปที่ตัวเธอ
" คุณพ่อคะ. หนูอยากจะโกนผมบนหัวหมดเลย วันอาทิตย์นี้
หล่อนบอก ความต้องการของเธอ
" โอ.. เรื่องเลวร้าย
ภรรยาของผมพูดเสียงดัง ''เด็กผู้หญิงจะโกนหัวเหรอเนี่ย  เป็นไปไม่ได้
ไม่เคยมี..ในครอบครัวของเรา !! เป็นเพราะเธอดูโทรทัศน์มากเกินไป นิสัยเสียกับรายการทีวีเหล่านี้! '
ผมจึงพูดว่า" ซินดู ลูกรัก, ทำไมลูกไม่ขอสิ่งอื่นหล่ะจ้ะ พวกเราคงเสียใจที่จะเห็น ลูกหัวล้าน
...
กรุณา เข้าใจความรู้สึกของพวกเรา นะจ้ะ "
'พ่อคะ.. ..พ่อเห็นแล้ว ว่าเป็นเรื่องยากสำหรับหนูที่จะทานโจ้กให้หมดชาม ซินดูร้องไห้..และพ่อสัญญาว่าจะอนุญาตให้สิ่งที่หนูขอ ตอนนี้กลับมาที่คำสัญญาของพ่อนะคะ
"
พ่อเป็นคนเล่าเรื่องของกษัตริย์ Harishchandra และการให้เกียรติสัญญาของเราไม่ว่าจะสัญญาอะไรไว้ ใช่ไหมคะ
มันเป็นเวลาที่หนูจะทวง
'' การรักษาสัญญา "
" เปลี่ยนใจได้ไหมลูก "
ทั้ง แม่ผมและภรรยาผมพูดขึ้นพร้อมกัน
ผมพูด " ไม่เปลี่ยนใจแล้ว.. เราจะกลับไปที่สัญญาของเรา..มิฉะนั้นลูกเราจะลูกเราจะไม่ได้เรียนรู้เรื่องการรักษาสัญญา.. เอาหล่ะ ลูกซินดู..ความปรารถนาของลูกเป็นจริงแล้ว
เมื่อโกนหัวของเธอเกลี้ยง ซินดู มีใบหน้ากลมและดวงตาของเธอดูใหญ่ และสวยงาม
ในเช้าวันจันทร์ที่ ผมส่งเธอที่โรงเรียน ผมมองศรีษะล้านของเธอ เธอหันมาและโบกมือให้ด้วยรอยยิ้ม
ทันใดนั้น มีเด็กชายคนหนึ่งเดินลงมาจากรถและตะโกนเรียก
"
ซินดู...รอฉันด้วย อะไรนี่ .. เด็กผู้ชายคนนั้นหัวล้าน ..อาจจะเป็นสิ่งนี้ แน่ ๆ เลย "
แม่ของเด็กชายออกมาจากรถและเดินมาหาผม เธอกล่าวว่า " ลูกสาวของคุณ ซินดูเยี่ยมยอดมากค่ะ.. ลูกชายของดิฉัน ชื่อ แฮริช.. ทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ... ไม่สามารถมาเรียน ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา เขาสูญเสียผมของเขาเนื่องจากยาเคมีบำบัด
เขาปฏิเสธที่จะมาโรงเรียนเพราะกลัวเพื่อน ๆ ทั้งโรงเรียน ล้อ
......
ซินดูไปเยี่ยมเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและสัญญาว่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง เพื่อนมาล้อ เรื่องหัวล้าน.....
"แต่ฉันคิดไม่ถึงว่าเธอจะเสียสละ.. โกนผมของเธอเพื่อลูกชายของฉัน! ทั้งคุณและภรรยาของคุณได้รับพรแน่ค่ะ.. ที่มีลูกสาว...ซึ่งมีจิตวิญญาณที่สูงส่ง เช่นนี้
ผมยืนตะลึงด้วยน้ำตา
"
นางฟ้าน้อยของผม..ลูกกำลังสอนผมถึง ความรักที่เป็นการเสียสละอย่างแท้จริง "
คนที่มีความสุขที่สุดบนโลกนี้..ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่เพื่อตัวเอง ..แต่ใช้ชีวิตอยู่เพื่อคนอื่น ๆ


เก็บจากไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: