วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

109 รางวัลของความอดทนและพยายาม


...

เมื่อเด็กขายดอกไม้ที่ศรีลังกากลายเป็นไวรัลในจีน

:

1- “ดิลิป มาดูชานกา” (Dilip Madushanka) เป็นชื่อของเด็กชายชาวศรีลังกา เขาอาศัยอยู่ที่ Kotmale ซึ่งเป็นเมืองบนเนินเขาที่มีทิวทัศน์สวยงาม ครอบครัวของเขามีด้วยกัน 6 คน ประกอบด้วย พ่อ แม่ พี่สาว 2 คน และยาย


2- ครอบครัวของดิลิปมีฐานะยากจน เด็กชายต้องออกจากโรงเรียนกลางคันเพื่อมาทำงานเป็นเด็กขายดอกไม้หาเงินจุนเจือครอบครัว เขาทำอาชีพนี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว ปัจจุบันเขาอายุ 17 มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000 รูปี (ราว 3,600 บาท)


3- ทุกวันดิลิปจะนำดอกไม้ที่ขึ้นอยู่บนเขามาทำเป็นช่อ แล้วเอาไปขายให้รถนักท่องเที่ยวที่ขับผ่านไปมา ถนนสายนี้ตัดผ่านเนินเขา ไร่ชา และมีโค้งมากมาย เด็กชายจะไปดักรอตามริมทางพร้อมดอกไม้ในมือ แต่ไม่ใช่ดิลิปคนเดียวที่ทำอาชีพนี้ มีหลายคนยึดอาชีพนี้หาเลี้ยงครอบครัว


4- ส่วนใหญ่ดอกไม้ของพวกเขามักไม่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว แต่ดิลิปไม่เคยย่อท้อ เด็กชายวิ่งข้ามเขา ลัดเลาะไปตามสุมทุมพุ่มไม้ เพื่อจะไปโผล่ตรงโค้งข้างหน้า ดักรอให้รถคันเดิมเห็นอีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนใจพวกเขา


5- ดิลิปจะโผล่ออกมาตรงข้างทาง ชูช่อดอกไม้พร้อมรอยยิ้ม ทั้งที่หายใจหอบและเหงื่อไคลไหลย้อย แต่รอยยิ้มไม่เคยหายไปจากใบหน้า แต่ละวันเขาต้องวิ่งหลายกิโล และบางครั้งเขาวิ่งเท้าเปล่า แต่ดิลิปไม่เคยขวางรถคันไหนให้หยุด เขาแค่วิ่งไปดักรอข้างทางเท่านั้น


6- เมษายน 2024 คือวันเปลี่ยนชีวิตของดิลิป เมื่อมีรถทัวร์บรรทุกนักท่องเที่ยวจีนขับผ่านมา คนบนรถสังเกตเห็นดิลิปโผล่ออกมาตรงจุดแรกพร้อมดอกไม้และรอยยิ้ม แต่รถทัวร์ขับผ่านไป ยังไม่มีใครสนใจดอกไม้ของเขา


7- ดิลิปไม่ยอมแพ้ วิ่งขึ้นเขาไปตามทางลัด แล้วไปโผล่ตรงโค้งหน้าเป็นจุดที่ 2 ชูดอกไม้และรอยยิ้มอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครสนใจ ดิลิปวิ่งขึ้นเขาอีกครั้งเพื่อไปโผล่ยังจุดที่ 3 และ 4 อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย คนบนรถทั้งสงสารทั้งประทับใจในความพยายาม จึงบอกให้รถทัวร์จอดตรงจุดที่ 5


8- โอกาสที่รถทัวร์จะจอดและเปิดประตูให้คนขายดอกไม้ขึ้นไปขายบนรถนั้นมีน้อยมาก นี่คือโชคที่ไม่ได้มาบ่อย ๆ นักท่องเที่ยวบนรถช่วยกันซื้อดอกไม้ของเขาจนหมด และถ่ายคลิปมาโพสต์ใน Douyin (ติ๊กต็อกจีน) ปรากฏว่าคลิปนี้ไวรัลในจีนสุด ๆ มียอดวิวถึง 150 ล้านวิว


9- คนจีนประทับใจในความมุ่งมั่นและรอยยิ้มที่บริสุทธิ์ของดิลิป คนจีนบอกว่า พวกเขาจ่ายเงินนี้ไม่ใช่เพราะดอกไม้ แต่เพราะการทำงานหนัก พลังบวกที่มีชีวิตชีวา ความอุตสาหะพยายาม และทัศนคติของดิลิปที่มีต่อลูกค้า


10- ดิลิปกลายเป็นทูตท่องเที่ยวโดยไม่รู้ตัว เขาได้ส่งสารที่ทรงพลังไปถึงคนทั่วโลก คนจีนแห่กันไปเที่ยวศรีลังกาเพียงเพื่อจะได้ซื้อดอกไม้และถ่ายรูปกับดิลิป


11- น้ำใจจากคนจีนหลั่งไหลไปหาดิลิป พวกเขานำข้าวของเครื่องใช้ อาหาร เสื้อผ้า รองเท้า โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ ไปให้ องค์กรต่าง ๆ ในจีนเดินทางไปดูความเป็นอยู่ของเขา เชิญเขามาเป็นแขกรับเชิญในรายการต่าง ๆ ความช่วยเหลือเหล่านี้ยังเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนร่วมอาชีพของดิลิปด้วย


12- ดิลิปกลายเป็นแรงบันดาลใจของคนจีน ในแง่ที่ว่าเราจะไม่ยอมจำนนต่อชีวิต เราจะคว้าทุกโอกาสเหมือนที่ดิลิปวิ่งลัดเลาะไปโผล่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อสร้างโอกาสในการขายดอกไม้ โดยไม่แคร์ทั้งระยะทางและอุปสรรคทางภาษา


13- ดิลิปได้จุดประกายความหวังให้กับคนจีนที่เพิ่งผ่านพ้นโรคระบาดครั้งใหญ่และสูญเสียอะไรไปมากมาย ทุกก้าววิ่งและรอยยิ้มเปื้อนเหงื่อของดิลิปเหมือนเป็นการบอกพวกเขาว่า “อย่ายอมแพ้และอย่าสูญเสียความหวังนะ”



















🎥 มี 5 คลิปในคอมเมนต์ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: