วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

"จงเป็นผู้มีบุญคุณในตัว

 


.....

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา

.

ค่ำคืนที่ลมแรงฝนตกหนัก

สามีภรรยาวัยชราคู่หนึ่งเดินเข้าไปในห้องโถงโรงแรม จะขอเช่าห้องพัก

แต่พนักงานบริการเวรดึกบอกว่า

ขออภัยครับ

ห้องพักทั้งหมดมีคณะมาประชุมแต่เช้าและจองเต็มหมดแล้ว"

.

โดยปรกติ หากห้องเต็มผมจะส่งแขกไปพักที่โรงแรมสำรอง

แต่ผมไม่สบายใจหากท่านทั้งสองต้องฝ่าลมฝนอีกครั้งหนึ่ง

.

ท่านทั้งสองจะลองพักที่ห้องส่วนตัวผมไหม

ห้องแม้จะไม่หรูหราเท่าห้องชุด แต่ก็สะอาดดี

.

ผมเข้าเวรดึกไม่ต้องใช้ห้องส่วนตัว ผมพักผ่อนที่เคาน์เตอร์ก็ได้

.

หนุ่มให้คำเสนอแนะด้วยความจริงใจ

.

คู่สามีภรรยาวัยชรารับข้อเสนอด้วยความยินดี

และขออภัยที่สร้างความไม่สะดวกแก่พนักงานหนุ่ม

.

วันรุ่งขึ้นอากาศแจ่มใส ชายชราเดินไปชำระเงินค่าห้องพัก

พบพนักงานคนเดิมยังอยู่ที่เคาน์เตอร์

.

พนักงานหนุ่มยังคงพูดด้วยอัธยาศัยดีว่า

ห้องที่ท่านพักเมื่อคืนวานไม่ใช่ห้องรับแขกของโรงแรม

เราจะไม่คิดค่าห้อง หวังว่าท่านและคุณผู้หญิง

นอนหลับสบายตลอดคืนที่ผ่านมา

.

ชายชราผงกศีรษะชื่นชมหนุ่ม

คุณเป็นพนักงานที่เจ้าของโรงแรมทุกคนใฝ่ฝันอยากได้

สักวันหนึ่งผมอาจช่วยคุณสร้างโรงแรมสักแห่ง

.

หลังจากนั้นหลายปี หนุ่มได้รับจดหมายลงทะเบียนฉบับหนึ่ง

.

พร้อมกับแนบตั๋วเครื่องบินไปกลับนครนิวยอร์ก

และหนังสือเชิญไปเที่ยวนิวยอร์ก

ในจดหมายเล่าถึงเหตุการณ์ในคืนที่ลมพัดแรงและฝนตกหนัก

.

หลังจากเดินทางไปถึงแมนฮัทตันไม่กี่วัน

ชายหนุ่มก็ได้พบกับชายชราผู้เป็นแขกเก่าหลายปีก่อน

ณ แยกถนนสาย 5th Ave. ตัดกับ 34th Ave.

.

ณ จุดนี้มีอาคารหรูหราสร้างใหม่ตั้งตระหง่านอยู่

.

ชายชรากล่าวว่า

นี่แหละคือโรงแรมที่ผมสร้างเพื่อคุณ

ขอให้คุณมาช่วยผมดำเนินการ จำได้ไหม

.

ทันทีที่ฟังชายชราพูดจบ ชายหนุ่มตกตะลึงจนพูดจาติดอ่าง

ท่านมีเงื่อนไขอะไรบ้าง? ทำไมจึงเลือกผม? ท่านเป็นใครกันแน่?

.

ฉันคือ William Waldorf Astor ฉันไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

ฉันเคยพูดว่า คุณคือคนที่ฉันใฝ่ฝันอยากได้เป็นพนักงาน

.

ต่อมาที่นี่กลายเป็นโรงแรม Waldorf ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในนครนิวยอร์ก

.

โรงแรมแห่งนี้เปิดกิจการเมื่อปี 1931

เป็นสัญลักษณ์แสดงฐานะ อันทรงเกียรติในนครนิวยอร์ก

ผู้นำประเทศต่าง ๆ มักจะเลือกพักที่นี่เมื่อมาเยือนนครนิวยอร์ก

.

พนักงานที่รับหน้าที่ในขณะนั้นมีชื่อว่า George Boldt

ซึ่งเป็นผู้ผลักดันให้ Waldorf ครองตำแหน่งอันทรงเกียรติ

ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา

.

อะไรเล่าที่เปลี่ยนชะตาชีวิตของพนักงานผู้นี้

ไม่ต้องสงสัยเลย เขาพบผู้ใจบุญนั่นเอง

.

แต่ถ้าหากพนักงานที่เข้าเวรในคืนที่ฝนตกหนักเป็นอีกคนหนึ่ง

จะเกิดผลเหมือนกันไหม

.

ชีวิตในโลกนี้เต็มไปด้วยบุญวาสนา

เราแต่ละคนมีโอกาสก้าวหน้าเมื่อบุญมาวาสนาส่ง

.

อย่ามองข้ามคนใดคนหนึ่ง

อย่าปล่อยปละละเลยโอกาสที่ช่วยเหลือผู้อื่นได้

.

หัดปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความยินดี

เรียนรู้วิธีทำงานทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ

ฝึกเป็นผู้เปี่ยมด้วยจิตใจขอบคุณในทุกโอกาส

.

จงเชื่อมั่นว่า

ตัวเราเองเป็นผู้มีบุญคุณแก่ตน

.

***

ไม่มีความคิดเห็น: