วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คลายเครียดกับคอม

...
เอามาจากเวปราฃดำเนิน


หนุ่มรดนอีกล่ะ.ช่วงนั้นกำลังเซ็ง คุยการเมืองโดนลบเลยคุยเรื่องพวกนี้
ลูกค้า: ผมพึ่งซื้อ CD โปรแกรมบัญชีของคุณมา อยากทราบว่าผมต้องซื้อคอมพิวเตอร์ด้วยหรือเปล่า? หรือใช้กับเครื่องเล่น VCD ได้เลย!??
Support: ????????????????)??


>>>>>>>>>>>>>>>>>
ลูกค้า: ผมใช้ระบบ voicemail ของคุณอยู่นะ อยากทราบว่าจะสั่งพิมพ์ออก printer ได้ยังไง?
Support:????????????


ลูกค้า: เครื่องผมมัน boot ไม่ขึ้นอ่ะ?
Support: บนจอขึ้นว่ายังไงครับ?
ลูกค้า: อะไรทำนองว่า error non-system disk อะไรนี่แหละ
Support: ลองดูว่ามี diskette อยู่ในเครื่องหรือเปล่าครับ?
ลูกค้า: เอ้อ... คุ้นๆนะว่าเคยเห็นว่ามีอะไรข้างใน... อ้อ... เจอแล้ว... ไม่ใช่ diskette หร็อก มี Intel ข้างในน่ะ แปะอยู่หน้าเครื่องนี่แหละ "Intel Inside"
Support :????????????


>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Support: คุณมี diskette 3 นิ้วครึ่งหรือเปล่าครับ?
ลูกค้า: เอ้อ... รู้สึกจะไม่มีนะมีแต่ 3 นิ้ว
Support: ?????????????????


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ลูกค้า: ผมต้องทำไงต่อครับนี่
Support: บนจอขึ้นว่ายังไงครับ?
ลูกค้า: Enter you name
Support: พิมพ์ชื่อของคุณลงไปครับ
ลูกค้า: สะกดยังไงครับ?
Support: ????


>>>>>>>>>>>>>>>>
ลูกค้า: ผมได้เมล์ update โปรแกรมของคุณมาแล้ว แต่มันยังแก้ไม่เห็นได้เลย
Support: ตอน install คุณใช้ serial number เดิมหรือเปล่าครับ?
ลูกค้า: อ้าว... ต้อง install ด้วยเหรอ?
Support: ????


>>>>>>>>>>>>>>>>
Support: ลองดูที่มุมล่างซ้ายของจอนะครับ เห็นปุ่มสี่เหลี่ยมที่เขียนว่า start มั้ยครับ?
ลูกค้า: โอ้โฮ... คุณเห็นจอของผมได้ไงเนี่ย
Support: ????????


>>>>>>>>>>>>>>>>
Support: คุณใช้เครื่องรุ่นไหนอยู่ครับ?
ลูกค้า: เอ้อ... รุ่นสีขาวน่ะ
Support: ???????


>>>>>>>>>>>>>>>>
Support: คุณใช้สายโทรศัพท์กับโมเดมร่วมกันหรือเปล่าครับ?
ลูกค้า: ใช่ครับ บ้านผมมีโทรศัพท์สายเดียว (ตามด้วยเสียงโมเดมพยายามหมุนโทรศัพท์ ตู่ดตู่ดตู๊ดตู๊ดตู่ดตู่ดตู๊ด)
Support: เอ่อ... ทำอย่างนี้ไม่...
ลูกค้า: นี่ไงครับ หน้าจอมันขึ้นว่า no dial tone
Support: นั่นเป็นเพราะว่าเรากำลังใช้สายคุยโทรศัพท์กันอยู่น่ะครับ คุณต้อง...
ลูกค้า: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ผมทำงี้ทุกทีแหละ บางทีก็ต้องหมุนเป็นสิบหนแน่ะกว่าจะติด
Support: ไม่ได้หรอกครับ เราใช้สายคุยโทรศัพท์กันอยู่น่ะครับ โทรยังไงก็ไม่มีทางติดหรอกครับ
ลูกค้า: สงสัยสายคุณนั่นแหละไม่ว่างมากกว่า ทำเป็นแก้ตัวยังโง้นยังงี้ ผมเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่นดีกว่า!
Support: ??????????


>>>>>>>>>>>>>>>>>
Support: คลิกที่ปุ่ม OK เลยครับ แล้วบนจอตอนนี้มีอะไรอยู่ครับ?
ลูกค้า: เอ่อ... ต้นกระบองเพชรน่ะ เพื่อนให้มา เกี่ยวกับที่ login ไม่ได้ด้วยหรือคะ?
Support: ??????


>>>>>>>>>>>>>>
ลูกค้า: เครื่องคอมพิวเตอร์ คุณนี่ห่วยมากผมเสียเงินซื้อไปตั้งเยอะ แล้วพอโทรมาสอบถามพนักงานงานขายของคุณ ก็ดันตอบไม่รู้เรื่อง
Support: มีปัญหาอะไรให้ดิฉันรับใช้ได้ค่ะ (จะถูกลูกค้าด่ากลับไม๊เนี่ย)
ลูกค้า: หน้าจอคอมพิวเตอร์ ของคุณน่ะ รายงานผลว่า "ซีตุ๊ป - ซีตุ๊ป" ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง เพื่อนผมบอกว่า เธอก็ไม่รู้ว่า ไอ้ซีตุ๊ป-ซีตุ๊ปเนี่ยมันคืออะไร??
Support: เอ่อ... ซีตุ๊บเหรอคะ คุณลองสะกดคำว่า "ซีตุ๊ป - ซีตุ๊ป" หน่อยสิคะว่าสะกดอย่างไร?
ลูกค้า: S - E - T - U - P S - E - T - U - P
Support: โธ่ !!!


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

เรื่องที่ 2
ขำๆ... จากพันทิพ
กระดุมอวกาศถอยหลัง
สรจักษ์ ศิริบริรักษ์ แพรว 25 ธันวาคม 2549

สัปดาห์ที่ผ่านมา
ผมถูกรุ่นน้องขอร้องให้ไปบรรยายกะทันหันวันรุ่งขึ้นเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์
เบื้องต้นที่ศูนย์ฝึกอบรมของหน่วยราชการ เพราะวิทยากรซึ่งก็คือสามีของเธอป่วย
กะทันหัน เธอให้ข้อมูลว่าผู้เข้ารับการอบรมชุดนี้เป็นข้าราชการที่ถูกบังคับให้
มาอบรมเพราะไม่ผ่านการประเมิน ความรู้ด้านสารสนเทศ บางคน ซีแปดซีเก้า
แต่มีแนวคิดศักดินา เห็นเอกชนคนไม่มียศเป็นบริวารไปหมด ขอให้ผม
อดทนบรรยายให้จบตามหัวข้อ อย่าโต้ตอบผมรับปาก เมื่อไปถึงห้องบรรยาย
ผมก็เร่มเข้าใจคำพูดของรุ่นน้องแต่ละคนคุยกันอื้ออึง

ขณะผมแนะนำตัว ชายคนหนึ่งพูดเสียงดังให้ผมสอนวิธีแชตหาคู่ การดู
คลิปวิดิโอและเว็บไซต์โป๊ หลายคนหัวเราะสนับสนุน ผมต้องตะล่อมให้
เข้าสู่บทเรียนว่า "ได้ครับ แต่ต้องหัดเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อน
จึงจะเข้าไปดูได้"

ได้ผล ทุกคนเริ่มหาปุ่มเปิดเครื่อง และความโกลาหลก็เริ่ม เพราะวิธี
เปิดปิดของเครื่องแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน และที่น่าเวียนหัวที่สุดคือ ทำทุกอย่าง
แต่เครื่องไม่ทำงานหาอยู่นานจึงพบว่าปลั๊กไม่ได้เสียบแค่เปิดครบทุกเครื่องก็
ถึงเวลาพักทานกาแฟแล้วหลังหมดเวลาพัก ผู้เข้าอบรมก็ยังยืนสูบบุหรี่หรือจับ
กลุ่มคุยกันผมต้องประกาศผ่านไมค์เชิญเข้าห้อง บางคนมองด้วยความไม่
พอใจ

ผมชี้แจงว่าต้องรีบสอน "เพราะยังมีอุปกรณ์ต่อพ่วงอีกมากมายที่ต้อง
เรียนรู้ เช่น มอนิเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ โมเด็ม ยูพีเอส..."

คุณที่ผู้หญิงคนหนึ่งพูดแทรกขึ้นมาว่า

" ขอโทษนะคะ ตามระเบียบสำนักนายกฯ
เวลาพิมพ์เอกสารราชการต้องใช้ภาษาไทย ช่วยแปลไอ้เตอร์ๆ เด็มๆ
อะไรของคุณให้เป็นคำไทยหน่อยได้ไหมคะ จะได้ก่อประโยชน์กับการทำงานบ้าง..."

มีเสียงลอยมาตามลดให้ได้ยินจากท้ายห้องว่า เด็กสมัยนี้ ติดไทยคำฝรั่งคำ
อยากให้รู้ว่าจบนอก

ผมฉุนกึก สูดหายใจยาว "ได้ครับ
งั้นเอาใหม่ เรารู้วิธีเปิดเครื่องคณิตกรณ์แล้ว บางเครื่องอาจเป็นคณิตกรณ์
ส่วนบุคคล บางเครื่องเป็นคณิตกรณ์วางตัก แต่ไม่ว่าอย่างไรมันจะทำงานไม่ได้
ถ้าขาดชุดคำสั่งระบบปฏิบัติการและชุดคำสั่งประยุกต์อื่นๆ "ประการต่อมา
คณิตกรณ์จะต้องมีครุภัณฑ์ต่อพ่วงซึ่งทำหน้าที่หลักสองรูปแบบคือ นำเข้าข้อมูล
ไปส่งหน่วยประมวลผลกลางกับนำข้อมูลที่ประมวลแล้วมาแสดงให้เราดู

ผมชี้ไปที่จอภาพ
"นี่คือเครื่องเฝ้าสังเกตซึ่งอาจหนาเทอะทะแบบจอโทรทัศน์หรือเป็นจอภาพ
ผลึกเหลวที่ให้ความคมชัดกว่า ส่วนครุภัณฑ์ต่อพ่วงที่นำเข้าข้อมูลไปให้
หน่วยประมวลผลกลางอาจอยู่ในรูปหน่วยขับ ก และหน่วยขับ ข
ซึ่งสามารถอ่านและบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในแผ่นบันทึกชนิดอ่อนปวกเปียก
(floopy)

หรือในจานบันทึกแบบแข็งที่หน่วยขับ ค" อุปกรณ์นำเข้าและส่งออก
ข้อมูล ยังมีในรูปแบบอืนๆอีก เช่น เครื่องกราดภาพ ตัวกล้ำและแยกสัญญาณ
โทรภาพ แต่ที่ขาดไม่ได้เลย คือสิ่งนี้

" ผมยกคีย์บอร์ดขึ้นมา "แผงแป้นอักขระ
ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดที่เราจะป้อนชุดคำสั่งเข้าสู่เครื่องคณิตกรณ์ จะเห็น
ว่าบนแผงแป้นอักขระจะมีกระดุมหรือปุ่มอักขระมากมายมีทั้งที่คุ้นเคยกันดี
เช่น มหัพภาค อัฒภาค ทวิภาค วิภัชภาค ยัติภังค์ ปรัศนี อัศเจรีย์ เสมอภาค
สัญประกาศ ทีฆสัญญา กับที่ยังไม่ได้บัญญัติศัพท์ เช่น กระดุมสอดแทรก
กระดุมเข้าไป กระดุมหลบหนี กระดุมอวกาศถอยหลัง หรือ backspace..."


วันนั้นไม่มีใครได้ดูคลิปวิดีโอ ต่อมาผมได้รับผลการประเมินการสอนว่า

"ไม่น่าพอใจ และพูดภาษาไทย แต่ไม่รู้เรื่อง"
จากคุณ : กลิ้งไปกลิ้งมา


>>>>>>>>>>>>

ไม่มีความคิดเห็น: